Email not displaying correctly? View it in your browser.
e-Newsletter #14
Thông cáo báo chí – Ngày 15 tháng 09 năm 2021   
TRỰC TUYẾN 
                     Công bố khai mạc                       
                Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) &             
Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại 
Việt Nam (VME) 
Đại biểu từ Ban tổ chức:
1. Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ Trưởng, Bộ Công Thương                          
2. Ông Daisuke Okabe - Công sứ Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam 
3. Ông Vũ Bá Phú – Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại – Bộ Công Thương 
4. Ông Takeo Nakajima – Trưởng Đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) - Văn Phòng tại Hà Nội 
5. Ông Vũ Trọng Tài – Tổng Giám đốc – Công ty Reed Tradex Việt Nam 

& sự hiện diện từ đối tác: Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án USAID LinkSME.

Việt Nam, Ngày 15  tháng 09 năm 2021, Công ty Reed Tradex Việt Nam phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Văn phòng tại Hà Nội và Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE) Bộ Công Thương tổ chức dưới hình thức trực tuyến Lễ khai mạc 02 Triển lãm Quốc tế thường niên là Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) và Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Chế tạo Phụ tùng Công nghiệp (VME) với mục tiêu thắt chặt quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản và các quốc gia khác trong lĩnh vực công nghiệp, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia vào thị trường cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2021 đánh dấu cột mốc các doanh nghiệp nội địa và quốc tế chuyển mình mạnh mẽ cùng những thay đổi công nghệ số nhằm duy trì hoạt động và vực dậy sau đại dịch với những chiến lược tối ưu hóa nguồn lực và mở rộng kết nối kinh doanh. Bên cạnh thách thức từ sự bất ổn kinh tế thế giới thì những thỏa thuận thương mại mới như EVFTA và UKVFTA cùng những chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư từ chính phủ Việt Nam hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra những cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty biết kịp thời bắt nhịp cùng xu thế thị trường. 

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sự hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực kinh tế nói chung và trong công nghiệp hỗ trợ nói riêng thông qua việc triển khai tích cực các nội dung trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản và Kế hoạch hành động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn 8 đã và đang trở thành cầu nối quan trọng, mở ra những cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp hai nước. 

Với nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam và sự trợ giúp mạnh mẽ từ phía Nhật Bản, Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam do Cục XTTM – Bộ Công Thương phối hợp với JETRO và Công ty Reed Tradex tổ chức tại Hà Nội những năm vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản và quốc tế. Lần đầu tiên, "Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 (SIE 2021)" và "Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME 2021)" được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 9 năm 2021 dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế. 

Thứ trưởng, Bộ Công thương, Ông Đỗ Thắng Hải, đã công bố khai mạc 02 triển lãm và phát biểu trực tuyến: “Bộ Công thương tin tưởng chuỗi sự kiện tổng hợp này sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, học hỏi các xu thế mới của thị trường, các thành tựu đổi mới về kỹ thuật, công nghệ, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng đến từ Nhật Bản và quốc tế, đóng góp quan trọng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn Ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì, tạo cơ hội cho doanh nghiệp các bên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và hợp tác với nhau thông qua các chương trình triển lãm, hội thảo và kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến trong tương lai.” 

Từ phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ông Daisuke Okabe, Công sứ kinh tế, phát biểu: Đặc biệt, tôi được biết đây là lần đầu tiên tổ chức dưới hình thức triển lãm trực tuyến. Trong bối cảnh việc di chuyển giữa các quốc gia đang vô cùng khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tôi hi vọng việc tổ chức dưới hình thức trực tuyến này sẽ giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể tham gia Triển lãm, góp phần thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và hai nước Nhật Bản và Việt Nam nói chung. Trong phần 2 của Buổi lễ Khai mạc sẽ diễn ra hội thảo về triển vọng kinh doanh trong ngành công nghiệp hỗ trợ hậu COVID-19. Tôi hi vọng sẽ có những trao đổi hữu ích từ các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ. 

Theo đó, Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương, cho biết: “Theo báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 và tăng lên 7,0% trong năm 2022. Mức tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, tăng đầu tư và mở rộng hoạt động thương mại. Bộ Công Thương hiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ phát triển đầu tư, ứng dụng công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 và Triển lãm Quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam 2021 với hình thức đổi mới trực tuyến có ý nghĩa quan trọng và thiết thực. Tôi tin tưởng rằng chuỗi sự kiện này sẽ là điểm nhấn, tích cực thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.” Trước tác động của đại dịch Covid-19, vấn đề mà doanh nghiệp Nhật Bản và các nhà đầu tư nước ngoài đều quan tâm là khi tiến trình tự động hóa đã và đang thâm nhập thị trường, làm thế nào ngành công nghiệp sản xuất và ngành công nghiệp hỗ trợ có thể kịp thời thay đổi, tạo nên biến chuyển đột phá, đưa Việt Nam vươn lên trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp trọng điểm trong khu vực, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu? Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, ông Takeo Nakajima nhấn mạnh rằng: “Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản” (SIE) 2021 được tổ chức với mục đích nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản và cải thiện việc cung ứng linh kiện, phụ tùng. Tại 2 lần triển lãm trước (năm 2017 và năm 2019) được tổ chức ở Hà Nội đã có 136 doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tham gia với hơn 8,500 vụ đàm phán thương mại, tổng giá trị của hợp đồng là 3.8 triệu USD. Năm 2021, phía doanh nghiệp Nhật Bản có 12 doanh nghiệp lớn và 8 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động trong các lĩnh vực máy móc vận chuyển, điện, điện tử và các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực sản xuất gia công (dập, khuôn, gia công mạ, ….). Tất cả đều là doanh nghiệp sản xuất có nguyện vọng nội địa hóa sản phẩm tại Việt Nam. Về phía doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp có năng lực đã được đăng tải trong “Tuyển tập doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo khu vực phía Bắc và Trung Bộ” của JETRO, với 30 doanh nghiệp lần đầu tham gia. Do vậy, tại triển lãm SIE lần này sẽ có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp xuất sắc và cả những doanh nghiệp mới của Việt Nam và Nhật Bản, hứa hẹn mang đến nhiều mối quan hệ hợp tác mới cho các doanh nghiệp.”   

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc, Công ty Reed Tradex Việt Nam, đại diện Ban tổ chức triển lãm VME 2021 chia sẻ: “Kịch bản duy trì sản xuất dành cho các doanh nghiệp khi cuộc chiến đấu chống chọi với đại dịch COVID-19 vẫn còn đang tiếp diễn là vấn đề đang được quan tâm. Và để giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ gia tăng "sức đề kháng", triển lãm trực tuyến VME 2021 sẽ tạo ra cầu nối để các đơn vị trưng bày và khách tham quan thương mại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đơn vị phân phối, các bên mua và bán đến từ khắp nơi trên thế giới với kết nối mạng và các thiết bị thông minh đều có thể truy cập và tham gia chương trình một cách dễ dàng, nhanh chóng với cơ hội nắm bắt và cập nhật cùng xu hướng triển lãm thương mại trực tuyến ứng dụng kỹ thuật số, với chủ đề Nhà máy Tương lai. Năm nay, tại các gian hàng trực tuyến sẽ trưng bày sản phẩm và các phần giới thiệu sản phẩm, tư liệu sản xuất và các máy móc thiết bị công nghiệp hiện đại, tiên tiến đến từ các thương hiệu uy tín. Đặc biệt, triển lãm sẽ mang đến dịch vụ kết nối kinh doanh - business matching dành cho bên mua và bán với những ưu đãi đặc biệt cũng như các gói giá trị gia tăng khi doanh nghiệp đạt được thỏa thuận và ký kết hợp đồng ngay trong thời gian diễn ra triển lãm.” 

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ nhóm các doanh nghiệp địa phương, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trước bối cảnh môi trường kinh doanh phức tạp với nhiều khó khăn và không ngừng biến đổi, VME 2021 còn có sự đồng hành và tham gia của Dự án USAID LinkSME từ Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm, hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nhanh chóng phát triển tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với sự góp mặt của các đơn vị triển lãm đến từ hơn 10 quốc gia cùng hơn 100 thương hiệu công nghệ & máy móc tiên tiến, các khu gian hàng quốc tế từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Đức, Nga, Ấn Độ, …Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME) sẽ được diễn ra trực tuyến từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 9 năm 2021 thông qua website VME (www.vme-expo.com). 

Xuyên suốt ba ngày 15-17/09/2021, triển lãm trực tuyến VME & SIE sẽ mang đến các hoạt động giao thương thiết thực như chuỗi hội thảo tư vấn chuyên đề, các bản tin cập nhật công nghệ tiên tiến nổi bật từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới và đặc biệt là chương trình hỗ trợ TƯ VẤN hoàn toàn miễn phí: TỌA ĐÀM SÁNG KIẾN DOANH NGHIỆP 2021. Chương trình trực thuộc Dự án Cộng đồng Sáng kiến Doanh nghiệp do Công ty Reed Tradex khởi xướng từ năm 2020 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vực dậy trong và sau đại dịch Covid-19. Triển lãm đã thu hút hơn 2,500 khách tham quan từ Việt Nam và hơn 1,000 khách từ các nước trong khu vực châu Á đăng ký tham gia. Thông tin chi tiết, vui lòng xem tại: www.vme-expo.com  

       04 bước Để tham quan VME & SIE trực tuyến 
- Bước 1: Quét mã QR hoặc truy cập www.vme-expo.com 
- Bước 2: Điền mẫu thông tin doanh nghiệp 
- Bước 3: Nhận email xác nhận và hướng dẫn từ Ban tổ chức 
- Bước 4: Truy cập và bắt đầu tham quan triển lãm  

Về Reed Tradex Việt Nam 
Reed Tradex là nhà tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á, thành viên của Reed Exhibitions, công ty tổ chức triển lãm hàng đầu thế giới, chuyên mang đến những sự kiện kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp, đơn vị phân phối và đối tác kinh doanh. Cùng quy mô toàn cầu hơn 500 sự kiện tại 30 quốc gia, phục vụ 43 lĩnh vực công nghiệp, riêng tại Thái Lan và Việt Nam, Reed Tradex sở hữu hơn 20 thương hiệu uy tín về triển lãm và hội nghị quốc tế. Với hơn 36 năm kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện và triển lãm quốc tế, Reed Tradex đã thiết lập thành công mạng lưới kết nối doanh nghiệp đa ngành hiệu quả, tối ưu hóa thông qua Hoạch định tài chính, Vận hành tinh gọn, Truyền thông đa phương tiện và Công nghệ số hóa. Thông tin về Reed Tradex xem thêm tại: www.reedtradex.com   

Về Dự án Cộng đồng Sáng kiến Doanh nghiệp 

Từ tháng 6/2020, Dự án Cộng đồng Sáng kiến Doanh nghiệp (Business Innovation Zone) đã được Reed Tradex khởi xướng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quốc tế và trong nước, đặc biệt là nhóm SMEs – các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong lĩnh vực Sản xuất, Hậu cần Nhà máy và Điện tử tận dụng lợi thế từ cơ hội kinh doanh “trực tiếp và trực tuyến”, thích ứng với những thay đổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua thách thức trong và sau đại dịch. Theo đó, Reed Tradex sẽ hợp tác cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn, các chuyên gia trong ngành, các tổ chức chính phủ để mang đến chuỗi chương trình cung cấp thông tin, cập nhật các giải pháp, mô hình kinh doanh du kích hiệu quả. 
 
 
Gặp gỡ Dự án USAID LinkSME 
từ Hoa Kỳ tại VME 2021
“Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (LinkSME) là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam. Dự án có tổng kinh phí 24,9 triệu đô la Mỹ được thực hiện từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 9 năm 2023. Trên cơ sở phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, dự án USAID LinkSME tạo cơ hội cho các DNNVV Việt Nam thông qua: 
  • Tăng cường năng lực cho DNNVV nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp đầu chuỗi;
  • Hỗ trợ thiết lập mối quan hệ cung ứng lâu dài giữa DNNVV Việt Nam và doanh nghiệp đầu chuỗi;
  • Giúp các DNNVV Việt Nam hồi phục từ ảnh hưởng kinh tế của đại dịch COVID-19 thông qua các hoạt động đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hỗ trợ tiếp cận tài chính và tái cấu trúc các khoản nợ;
  • Nâng cao năng lực của các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ một cách dài hạn và bền vững.
 Dự án USAID LinkSME đang thúc đẩy kết nối kinh doanh giữa các DNNVV Việt Nam và các doanh nghiệp đầu chuỗi trong các lĩnh vực ưu tiên bao gồm điện tử, cơ khí, dệt may, chế biến nông sản, sản phẩm gỗ hoặc sản phẩm nhựa. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập https://bit.ly/USAIDLinkSME_FS_VN
 
DỊCH VỤ KẾT NỐI KINH DOANH ĐÃ SẴN SÀNG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP!
Chỉ có tại VME, dịch vụ kết nối kinh doanh sẽ mang đến cơ hội cho cả nhà cung ứng và bên mua hàng từ khắp nơi trên thế giới. Bạn còn chần chờ gì nữa? Hãy kết nối cùng bộ phận kết nối kinh doanh và nắm bắt cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường ngay hôm nay!
 
 
NHÀ MÁY TƯƠNG LAI
Doanh nghiệp của bạn muốn tiếp cận nhiều cơ hội kinh doanh từ nhóm khách hàng mục tiêu, mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng và kích hoạt các hoạt động truyền thông hiệu quả?
VME & SIE đã quay trở lại và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp với các hoạt động kết nối kinh doanh và tương tác thông qua triển lãm đa diện trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức với quy mô phủ sóng ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ trên toàn lãnh thổ Việt Nam và khu vực. Phiên bản triển lãm năm 2021 đặc biệt được đồng tổ chức bởi Reed Tradex – Đơn vị tổ chức bởi triển lãm hàng đầu Đông Nam Á và Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội.  Kết nối ĐA DIỆN đã sẳn sàng, cùng xoay chuyển phương thức tiếp cận cơ hội kinh doanh linh hoạt để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và nắm bắt cơ hội thành công!